Phương pháp giới thiệu nhân viên hiệu quả của nhà tuyển dụng

Chương trình giới thiệu nhân sự hiệu quả – ERP đã từng được bàn luận tới trong bài viết trước. Tiếp tục đến với nội dung tuần này, chúng tôi mong muốn bạn có được những hình dung toàn diện nhất về phương pháp giới thiệu nhân viên. Hy vọng một bức tranh toàn cảnh này sẽ mang tới cho các bạn những lợi ích lớn ở trong bản kế hoạch tuyển dụng dựa vào sự giới thiệu của doanh nghiệp. Còn chần chừ gì nữa, hãy khám phá ngay những phương pháp đó thôi nào.

Như đã nói, ở những nội dung trước các bạn đã được biết tới một phần phần nội dung trong chương trình giới thiệu nhân sự ERP với 5 điểm đầu tiên: đưa ra những quyết định theo hướng dữ liệu, chỉ định nhiệm vụ vai trò trinh sát cho nhân viên, thúc đẩy nhân viên giới thiệu ứng viên bằng động lực tinh thần đúng đắn, bày cách hiệu quả để nhân viên giới thiệu ứng viên. Bài viết dưới đây sẽ hướng tới việc hoàn thiện nội dung của chương trình.

Đưa ra những yêu cầu và quy tắc cho lời giới thiệu

Hãy lựa chọn để tập trung phát triển một quy trình nào đó để tránh gây ra sự tắc nghẽn của quy tình tuyển dụng. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đưa ra rõ ràng những điều mà bản thân kỳ vọng nhiều nhất. Sau đó hãy đưa ra những lời phổ biến để nhân viên của bạn nắm rõ: chỉ ngoại trừ những trường hợp đặc biệt ra thì bạn không mong muốn làm việc với những ứng viên là người thân của nhân viên nội bộ hoặc là những cá nhân tiếp cận chủ động nhằm yêu cầu nhân viên nội bộ giới thiệu họ. Bạn cũng nên đưa ra những sự giới hạn tối đa về số người được giới thiệu cho nhân viên nội bộ tham gia giới thiệu ứng viên cho công ty.

Như thường lệ, mặc dù chẳng có ai muốn quy trình giới thiệu nhân viên mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên bạn cũng cần phải đảm bảo rằng người nhân viên đó thực sự biết rõ và hiểu được cá nhân mà họ đang có ý định giới thiệu. Vậy nên, bạn cần phải đưa ra yêu cầu về những thông tin bắt buộc phải có của người ứng viên được giới thiệu như sau:

  • Tên vị trí công việc được giới thiệu
  • Những sự chia sẻ và lời đánh giá về công nghệ của ứng viên
  • Đánh giá và xếp hạng mức kỹ năng, kiến thức của người ứng viên
  • Đánh giá, xếp hạng mức độ phù hợp về văn hoá của ứng viên với doanh nghiệp
  • Đảm bảo ứng viên chấp nhận phỏng vấn
  • Xếp hạng tổng thể trung thực ứng viên dựa vào các thang điểm

Yêu cầu đối với những thông tin và sự đánh giá trên sẽ giúp cho các bạn có được những lời giới thiệu nguồn ứng viên chất lượng. Bởi lẽ người nhân viên bắt buộc phải có sự nghiên cứu thật kỹ về ứng viên và có những đảm bảo nhất định trước khi họ giới thiệu cho nhà tuyển dụng.

Mở rộng tư cách cho người giới thiệu

Một trong số những phương pháp giới thiệu nhân viên hiệu quả nhất để có thể cải thiện được kết quả cho ERP đó chính là việc mở rộng tư cách giới thiệu đến nhiều thành phần khác nhau. Những người có tư cách giới thiệu có thể là người quản lý hoặc thậm chí họ không phải là người nhân viên làm việc trong công ty. Những người làm quản lý, điều hành hay là những chuyên gia về nhân sự chính là những người có mối quan hệ rất rộng, bạn không nên bỏ qua họ đâu nhé bởi vì như thế sẽ là một điều thiệt thòi lớn.

Tiếp theo nữa, bạn cũng cần phải lưu ý rằng, luôn có những người tuy không phải là nhân viên thế nhưng khi biết rõ về doanh nghiệp của bạn và có mối liên hệ với doanh nghiệp của bạn, bản thân họ lại có khả năng giới thiệu được nguồn ứng viên chất lượng. Họ có thể là cựu nhân viên của doanh nghiệp, là những nhà thầu, người nhân viên đã nghỉ hưu, đối tác, nhà đầu tư,… hoặc cũng có thể là những người khác hàng của bạn. Khi bạn mở rộng tư cách cho người giời thiệu thì sẽ là một điều rất hữu ích dù cho doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp nhỏ đi chăng nữa.

Bổ sung những chương trình con hiệu quả cho ERP

Bên cạnh việc bạn cung cấp tới một chương trình giới thiệu người nhân viên một cách rộng rãi thì bạn có thể cân nhắc và xem xét để có thể thực hiện thêm một vài chương trình con khác.

Việc quan trọng nhất ở đây chính là sử dụng những dữ liệu để có thể xác định được những chương trình con về việc giới thiệu nào có thể tạo nên chất lượng cũng như số lượng nguồn ứng viên ở mức độ cao nhất trong doanh nghiệp. Một số chương trình con giúp bạn hướng đến những đối tượng ứng viên tiềm năng điển hình như:

  • Người sinh viên đại học: Dựa vào sự phát triển của những phương tiện truyền thông xã hội, sinh viên đại học đều được kết nối trên toàn cầu với nhau trong cùng một lĩnh vực học tập. Vì thế bạn nên tận dụng lợi thế của sự kết nối này thông qua cách phát triển một quy trình ERP nhằm hướng tới sinh viên. Những người giới thiệu sẽ bao gồm người thực tập trong doanh nghiệp của bạn, người trợ lý tốt nghiệp, các vị giảng viên đại học, người nhân viên doanh nghiệp.
  • Người quen của nhân viên mới. Tận dụng nguồn lực là nân viên mới bởi đặc điểm của họ chính là luôn luôn nhiệt tình và sẵn sàng giới thiệu cho tuyển dụng nhằm thể hiện những yếu tố tích cực trong họ. Bạn có thể gắn việc giới thiệu này thành nhiệm vụ bắt buộc trong công việc để có thể yêu cầu họ giới thiệu nhanh chóng những ứng viên tiềm năng, nhất là nguồn ứng viên tiềm năng ở doanh nghiệp cũ của họ từng làm. Nghe thì giống như một biện pháp “lôi kéo” vậy. Nhưng hãy hiểu sự lôi kéo ở đây mang theo ý nghĩa tích cực nhé.
  • Nhân viên cũ. Tuyển dụng lại những người đã từng là nhân viên cũ của doanh nghiệp chính là một phương án mang tính rủi ro thấp nhất mà lại có thể mang tới chất lượng tuyển dụng cao. Bạn có thể tuyển lại người cũ bằng cách khuyến khích những người nhân viên hiện tại của công ty xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với những người nhân viên cũ mà bạn mong muốn họ về làm việc,
  • Người tham chiếu. Tuyển dụng thông qua người tham chiếu là một phương pháp giới thiệu nhân viên có chi phí thấp và mức độ hiệu quả lại cao. Dùng những sự tham chiếu của người ứng viên để biến thành nguồn giới thiệu. Trong một cuộc gọi tham chiếu thì bạn có thể khéo léo khi đưa ra những câu hỏi chẳng hạn như: Bạn có biết ai đó có năng lực thích hợp với công việc này hay không? Nếu như người tham chiếu nhiệt tình giới thiệu đến bạn một người ứng viên phù hợp, bạn hãy cân nhắc về việc gọi họ một cách định kỳ để có được những thông tin liên hệ của những người ứng viên tiềm năng.

Hãy ưu tiên nhiệm vụ công việc của bạn

Chương trình giới thiệu ERP khi đạt được hiệu quả nhất sẽ không ôm đồm toàn bộ nhiệm vụ và vai trò của một nhà tuyển dụng ở trong doanh nghiệp. Thay vào đó, chương trình này chỉ ưu tiên cũng như tập trung chủ yếu đối với những vị trí có vai trò quan trọng, khó tìm được người ứng viên thực sự phù hợp. Không nên lãng phí thời gian của người nhân viên và tạo thêm gánh nặng về vai trò quản lý cho chính mình đối với những vị trí mà bạn dễ dàng tuyển dụng được những nguồn ứng viên thông thường.

Cung cấp cho người giới thiệu tấm Referral Card

Tấm danh thiệp – Referral Card tuy rất đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao. Chúng có thể giúp bạn phát huy tốt nhất những hiệu quả có thể có được khi mà bạn đang có nhu cầu thuê dịch vụ tuyển dụng. Bạn cũng sẽ có thể phải ngạc nhiên khi biết những tấm referral card đó có tác dụng vô cùng mạnh mẽ, dù là tấm card bằng giấy hay một tấm card điện tử. Những tấm referral card ấy mang đến được hiệu quả bởi vì người nhân viên trong doanh nghiệp của bạn vẫn thường xuyên liên tục tạo ra những sự tương tác đối với những nhà cung cấp dịch vụ về tuyển dụng. Vì thế họ thực sự có được những sự trải nghiệm các dịch vụ tuyệt vời nhất. Tấm referral card này tương đương với tấm danh thiệp, nó sẽ được trao tới những cá nhân hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ dịch vụ mà người nhân viên của bạn được chứng kiến. Bạn nên đưa ra lời khen ngợi việc làm của người bạn trao tấm thẻ, đồng thời cho họ biết bạn đã thực sự xác định họ chính là một người đặc biệt đối với doanh nghiệp của bạn.

Tấm Referral Card bằng hình thức điện tử sẽ có thể được cung cấp cho người nhân viên để có thể gửi tới những người có thể gây được ấn tượng với họ ở trên mạng và thông qua những phương tiện truyền thông khác. Mỗi thẻ Referral Card nên được tạo sẵn trong một code riêng để cho nhân viên giới thiệu có thể nhận được tiền thưởng nếu như người ứng viên mà họ giới thiệu tới được tuyển dụng.

Dù thực hiện bất cứ phương pháp giới thiệu ứng viên nào đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất đó chính là phải thường xuyên và liên tục cải thiện được chương trình ERP này của doanh nghiệp, cải thiện từ những điều nhỏ nhất được cho là lỗ hổng chẳng hạn như loại bỏ đi sự chậm trễ ở trong việc thanh toán tiền thưởng cho người giới thiệu, liên lạc ngay voiw người được giới thiệu để thực hiện những quy trình tuyển dụng, chọn lựa. Nhưng nếu như bạn đang mong đợi một kết quả thành công đột phá thì bạn cần phải tiến hành việc thực hiện nhiều bước trong chiến lược táo bạo mà bản thân đã đưa ra.

Ngược lại nếu như bản thân bạn cảm thấy không quen thuộc và vô cùng ngạc nhiên đối với những chiến lược đó thì có thể là do hầu như những người tham vấn, người viết bài và người cung cấp dịch vụ của lĩnh vực ERP này không thực hiện theo xu hướng dữ liệu. Khi đó, có lẽ bạn sẽ công nhận nhanh chóng rằng đây chính là một cách tốt nhất giúp cho bạn đạt được kết quả tối ưu nhất utwf việc thực hiện chương trình giới thiệu ứng viên này.