Chiến lược thu hút nhân tài tại Intel

Intel đã suy nghĩ về việc thu hút nhân tài trong suốt hai năm qua. Chúng tôi nhận thấy rằng cách thức thu hút nhân tài trong các doanh nghiệp lớn hiện nay đang còn rất nhiều thiếu sót. Nó không đáp ứng được nhu cầu của:

  • Ứng viên, những người luôn đòi hỏi tính xác thực, sự giao tiếp và hỗ trợ.
  • Nhà quản lý tuyển dụng, những người luôn mong muốn được hợp tác nhiều hơn, danh sách các ứng viên mà họ tự tin là có thể đáp ứng được những nhu cầu đặc biệt của họ, và một chức năng thu hút nhân tài tập trung vào việc thực hiện điều đó và “giảng dạy” cho họ về các quy trình.
  • Nhà tuyển dụng, những người đã làm việc quá sức, quá căng thẳng và đang đấu tranh để đáp ứng các yêu cầu báo cáo, pháp lý và quy trình của công việc.

Chúng tôi biết điều này là đúng bởi chúng tôi đã hỏi các ứng viên, nhà quản lý và nhà tuyển dụng về suy nghĩ của họ. Chúng tôi đã xem cách họ làm việc, sau đó phân tích kết quả và những tác động.

Thành thật mà nói, đây một tình trạng đáng buồn. Và tôi chắc chắn rằng nếu bạn trung thực với chính mình, bạn sẽ thấy rằng những điều tương tự đã hoặc đang xảy ra trong bộ phận tuyển dụng tại doanh nghiệp của bạn.

Một khi nắm đc vấn đề, chúng ta cần giải quyết nó một cách triệt để. Để làm được điều này, ta cần xem lại toàn bộ chiến lược tuyển dụng nhân tài một cách toàn diện và khách quan. Chúng tôi cần phải tìm ra một cách mới và chúng tôi đã làm được điều đó. Đó là một việc rất khó khăn, và trong một blog khác hoặc trong một sự kiện ERE sắp tới, tôi sẽ kể lại toàn bộ quá trình đó đã diễn ra như thế nào và chúng tôi đã làm gì để hoàn thành nó. Chúng tôi đã làm được điều đó và kết quả là chúng tôi đã tìm thấy một con đường mới, một khởi đầu mới cho việc thu hút nhân tài tại Intel.

Nguyên tắc cơ bản nhất trong việc thiết lập lại quy trình thu hút nhân tài đó là chúng tôi cần phải quay lại với yếu tố quan trọng nhất: CON NGƯỜI. Thay vì đặt trọng tâm vào những giao dịch riêng lẻ, thứ chỉ thể hiện quy trình tuyển dụng, chúng ta cần tập trung vào yếu tố con người. Điều này có nghĩa là chúng tôi cần thiết kế lại quy trình vào ba thứ:

  • Phễu nhân tài (Ứng viên: họ là ai, chúng ta biết gì về họ, cách chúng ta thu hút và gắn kết với họ, cách chúng ta tổ chức và tìm ra họ)
  • Chất lượng (Mức độ liên quan: kết nối đúng người vào đúng thời điểm)
  • Dữ liệu ( Thông tin: chúng ta cần những thông tin gì để xây dựng mối quan hệ lâu dài với ứng viên, để tìm kiếm những cơ hội phù hợp với họ nhất, để hiểu và đem đến những câu chuyện hay về sự tác động của việc thu hút nhân tài đối với sự thành công của doanh nghiệp)

Những gì chúng tôi tạo ra là một sự thay đổi từ việc suy nghĩ rằng công việc của chúng tôi là một chiếc phễu (giao dịch tuyển dụng) sang việc hiểu rằng việc thu hút nhân tài là về sự xây dựng mối quan hệ và nó sẽ trở thành một vòng lặp vô tận nếu được thực hiện đúng (xây dựng mối quan hệ với ứng viên và tuyển dụng cho từng vị trí cụ thể).

Quá trình vòng lặp vô cực

Hãy để tôi chia nhỏ vòng lặp này và cho bạn thấy những thay đổi lớn mà chúng tôi đang thực hiện đối với từng bước trong việc thu hút nhân tài tại Intel.

Thu hút: Đây là giai đoạn khiến cho tất cả các ứng viên bước vào mối quan hệ với Intel. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể làm điều này trở nên có ý nghĩa và có giá trị hơn cho chúng tôi và cho các ứng viên.

  • Chúng tôi đang tìm kiếm một mối quan hệ thực sự với các ứng viên. Chúng tôi nghĩ rằng việc thực sự biết một ứng viên – không chỉ hồ sơ của họ, mà còn tìm hiểu xem họ là ai, họ thực sự quan tâm đến điều gì, điều gì có thể thu hút họ – họ phát triển như thế nào theo thời gian – sẽ giúp chúng tôi tìm ra những cơ hội phù hợp hơn dành cho họ. Tuy nhiên, các mối quan hệ cần có thời gian, sự tin tưởng, sự tham gia và năng lượng để có thể phát triển. Sự thu hút là bước đầu tiên để phát triển một mối quan hệ lâu dài với các ứng viên của mình, vì vậy chúng tôi đang xem xét các phương pháp để thiết kế các kịch bản thu hút có chủ đích, giống như eHarmony hơn thay vì Tinder.
  • Nuôi dưỡng mối quan hệ cũng quan trọng như việc thu hút ứng viên. Điều này có nghĩa là mọi nỗ lực thu hút ứng viên cần phải đi kèm với kế hoạch nuôi dưỡng và quản lý mối quan hệ của chúng ta với họ trong tương lai. Các chiến dịch thu hút ứng viên luôn đi kèm với kế hoạch nuôi dưỡng mối quan hệ ứng viên, đó là những yếu tố làm nên một kế hoạch tiếp thị tuyển dụng thực sự.
  • Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch thu hút ứng viên trên toàn cầu và tập trung vào việc giữ cho kế hoạch này “luôn ở trong phễu”. Bằng cách sử dụng dữ liệu, chúng tôi đã phát hiện ra rằng nếu như chúng tôi xem xét các kỹ năng cần thiết đối với từng vị trí và xếp chúng vào các nhóm công việc khác nhau, tất cả những gì chúng tôi đang tìm kiếm để thu hút nhân tài sẽ được sắp xếp vào một loạt các phễu nhân tài. Chúng tôi đang xây dựng các kế hoạch tiếp thị tuyển dụng toàn diện cho những phễu chính và sẽ được quản lý một cách liên tục. Sau đ, các nhóm tiếp thị và tìm nguồn cung ứng tuyển dụng khu vực có thể tập trung vào công việc tăng cường sức hút và sự đầu tư vào việc nuôi dưỡng các mối quan hệ với ứng viên bằng các chiến dịch và nỗ lực cần thiết để đáp ứng những nhu cầu cụ thể của ứng viên. Chiến lược này cho phép chúng tôi đảm bảo việc cung cấp những trải nghiệm nhất quán cho ứng viên và duy trì mối quan hệ với họ. Đây là một phương pháp hợp lý giúp doanh nghiệp quản lý các khoản đầu tư liên quan đến việc thu hút ứng viên bằng cách củng cố và duy trì mối quan hệ với ứng viên thông qua sự giao tiếp một cách nhất quán.

Quản lý phễu nhân tài: Chúng tôi tin rằng đây là công việc quan trọng nhất trong kế hoạch thu hút nhân tài, bởi nó có tác động rất lớn đến việc xây dựng và quản lý mối quan hệ của chúng tôi với các ứng viên. Chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều công sức để nghiên cứu để xây dựng và thiết kế chiến lược quản lý phễu nhân tài, và sau đây tôi sẽ chia sẻ một số những điểm cốt lõi của chiến lược này:

  • Tất cả những thành viên ở trong danh sách phễu nhân tài của chúng tôi đều có giá trị đối với doanh nghiệp. Không phải bây giờ, nhưng có thể sau này, có thể một ngày nào đó nếu như họ rời bỏ để đón nhận một cơ hội khác, có thể vì những người bạn mà họ biết hoặc những liên hệ mà họ có thể kết nối và giới thiệu với chúng tôi. Việc doanh nghiệp đầu tư vào việc xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với ứng viên là không hề lãng phí bởi nó có thể đem lại những cơ hội tuyệt vời cho cả ứng viên và doanh nghiệp trong tương lai.
  • Chúng tôi muốn có một mối quan hệ với ứng viên trong suốt sự nghiệp của họ. Chúng tôi muốn duy trì mối quan hệ này lâu dài, không chỉ cho đến khi chúng tôi hoàn thành việc tuyển dụng cho một công việc. Chúng tôi biết rằng các ứng viên sẽ làm việc cùng chúng tôi vào một số thời điểm trong sự nghiệp của họ, và chúng tôi muốn chủ động trong việc nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài và có các công cụ để giúp chúng tôi nhớ các ứng viên là ai, họ nói gì về bản thân họ, vì vậy chúng tôi không phải bắt đầu lại từ con số 0 mỗi lần tương tác với họ.
  • Việc doanh nghiệp sở hữu một danh sách phễu nhân tài bao gồm các ứng viên tiềm năng là chưa đủ. Chúng ta cần phải có một tổ chức. Tổ chức đó cần phải đủ năng động để thích nghi với sự thay đổi qua thời gian và cách mà doanh nghiệp cần thúc đẩy họ có thể thay đổi.
  • Quản lý phễu = Quản lý mối quan hệ = làm quen với ai đó = đánh giá. Phương trình này nói lên rằng chúng ta nên có mục đích khi yêu cầu các ứng viên nói với chúng ta về bản thân họ và khi trong mối quan hệ mà chúng ta yêu cầu. Nhưng khi họ làm điều này, chúng ta cần lưu trữ và tận dụng nó. Điều này có nghĩa là việc thực hành quản lý mối quan hệ với ứng viên bao gồm các giai đoạn đánh giá. Mỗi khi ứng viên tham gia ứng tuyển vào một vị trí cụ thể, chúng tôi sẽ tận dụng và xem xét những thông tin đã được lưu trữ, vì vậy chúng tôi không cần phải thực hiện lại việc kiểm tra và đánh giá ứng viên cho mỗi lần tuyển dụng tiếp theo.
  • Quản lý phễu là một giai đoạn trong quản lý mối quan hệ, không phải là hệ thống theo dõi ứng viên.

Nhu cầu của tuyển dụng được xác định: Sự xây dựng mối quan hệ trong giai đoạn quản lý phễu nhân tài là một sự chuẩn bị sẵn sàng để có thể đáp ứng các nhu cầu tuyển dụng trong tương lai, thay vì phải bắt đầu quá trình thu hút ứng viên và quản lý phễu nhân tài sau khi xác định được nhu cầu tuyển dụng. Điều này cho phép chúng tôi thu hút các ứng viên phù hợp một cách nhanh chóng và nâng cao chất lượng tuyển dụng.

Tìm nguồn cung ứng: Chúng tôi không muốn đăng yêu cầu tuyển dụng dưới dạng một bản mô tả công việc trên mỗi bảng tin tuyển dụng có sẵn chỉ vì chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng. Yêu cầu tuyển dụng là những tờ hoá đơn và chúng không có khả năng thu hút ứng viên. Chúng tôi sẽ trở thành những người thực hiện và xử lý yêu cầu nếu chúng tôi không áp dụng một số hiểu biết và kỹ năng thu hút tài năng cho giai đoạn tuyển dụng này.  Chúng tôi gọi đây là giai đoạn tìm nguồn cung ứng. Dưới đây là những điều cơ bản:

  • Chúng tôi trao quyền cho các nhà tuyển dụng để họ có thể thảo luận với các nhà quản lý tuyển dụng với tư cách không chỉ là những chuyên gia về quy trình tuyển dụng mà còn là những chuyên gia thu hút tài năng.
  • Với sự hỗ trợ của các đối tác tìm nguồn cung ứng, các nhà tuyển dụng sẽ được cung cấp một nhóm ứng viên thử nghiệm có sẵn trong mỗi cuộc họp để xác định xem chúng tôi có đang đi đúng hướng hay không và các nhà quản lý tuyển dụng thực sự đang tìm kiếm điều gì.
  • Các nhà tuyển dụng cùng tạo ra kế hoạch tìm nguồn cung ứng và kế hoạch tuyển dụng với nhà quản lý tuyển dụng bởi điều này có thể đảm bảo rằng nhu cầu của các nhà quản lý thực sự được lắng nghe và đáp ứng và điều này sẽ khiến cho việc tuyển dụng và tìm nguồn cung ứng trở nên hiệu quả hơn.
  • Công việc tìm nguồn cung ứng nhân lực có thể bao gồm hoặc không bao gồm việc tận dụng các bài đăng tuyển dụng. Có rất nhiều phương pháp hiệu quả hơn để tìm kiếm tài năng và chúng tôi sẽ sử dụng những phương pháp đó.

Chúng tôi có một số quy tắc bí mật trong quá trình quản lý yêu cầu và quy trình lựa chọn ứng viên mà chúng tôi sẽ giữ cho riêng mình, tuy nhiên tôi có thể chia sẻ một vài quy tắc sau đây:

  • Chủ động là chiếc chìa khoá khiến cho quá trình tìm nguồn cung ứng trở nên hiệu quả. Điều này có nghĩa là chúng tôi cần dành thời gian để hiểu được các đối tác kinh doanh của chúng tôi, những nhu cầu của họ để có thể sắp xếp những chuyên gia tìm kiếm tài năng và xây dựng mối quan hệ với ứng viên hàng đầu trước khi nhu cầu tuyển dụng được xác định.
  • Việc đảm bảo rằng nhiệm vụ ưu tiên số một của nhà tuyển dụng là quản lý quan hệ với ứng viên và các nhà quản lý tuyển dụng là vô cùng quan trọng. Điều này có nghĩa là nhà tuyển dụng cần tập trung vào việc điều phối tài năng. Hãy để cho các nhà tuyển dụng có thời gian để thực hiện công việc mà họ giỏi nhất: đem lại cơ hội cho các ứng viên và kết nối ứng viên với các nhà quản lý.
  • Việc cắt giảm số lượng ứng viên trong danh sách ứng viên mà cúng tôi cung cấp cho nhà quản lý là việc rất quan trọng. Chúng tôi tập trung vào chất lượng, hay còn gọi là sự phù hợp. Vì vậy, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ dừng việc giới thiệu các ứng viên với nhà quản lý chỉ vì họ đáp ứng những tiêu chí cơ bản. Các nhà tuyển dụng tự hào về việc có thể lựa chọn và đem lại những ứng viên phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Trao “huy chương bạc”: Đối với những ứng viên vượt qua được cuộc phỏng vấn nhưng cuối cùng lại không được nhận, chúng tôi muốn thực hiện hai việc sau đây:

  • Thứ nhất, chúng tôi muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài hơn với họ sau quá trình tuyển dụng để có thể hiểu rõ hơn họ là ai và điều gì khiến họ bị thu hút. Điều này có nghĩa là chúng tôi cần phải đưa họ trở lại chương trình quản lý phễu nhân tài của chúng tôi với một hồ sơ liên lạc phong phú và một chương trình nuôi dưỡng mối quan hệ với ứng viên phù hợp.
  • Thứ hai, chúng tôi muốn tận dụng thực tế rằng họ đã được chuẩn bị sẵn sàng và họ quan tâm đến các cơ hội nghề nghiệp tại Intel. Nếu họ cởi mở với chúng tôi, chúng tôi muốn kết nối họ càng nhanh càng tốt với các cơ hội nghề nghiệp khác tại Intel. Những nhà tuyển dụng của chúng tôi luôn ưu tiên những ứng viên đạt “huy chương bạc” và tìm kiếm những cơ hội phù hợp hơn dành cho họ.

Tại Intel, chúng tôi đã bắt đầu thay đổi chiến lược thu hút tài năng của mình bởi chúng tôi cảm thấy điều này phù hợp hơn với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Con người quan trọng hơn các giao dịch.

Sự thay đổi này không phải là một điều dễ dàng. Chúng tôi, giống như các nhóm tuyển dụng của những doanh nghiệp khác, đã trải qua sự thay đổi về thói quen, hành vi và suy nghĩ trong nhiều năm. Nhưng chúng tôi cam kết hợp tác để tạo ra một tương lai mới, nơi các ứng viên, nhà quản lý tuyển dụng và các nhóm thu hút tài năng tìm thấy giá trị trong sự tương tác của họ trong suốt quá trình thu hút tài năng và nơi mọi người có thể nói rằng họ yêu thích công việc của họ. Chúng tôi đã bắt đầu hành trình của mình và chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp khác cũng có thể khám phá cách mà họ bắt đầu cuộc hành trình của mình.