Các cuộc chiến đang diễn ra bao hàm việc chứng minh giá trị đằng sau các chỉ số hiệu suất chính.
Việc thiếu hụt nhân tài đã trở thành lợi thế cho các công ty tuyển dụng thuê ngoài (RPO). Zach Chertok, một chuyên viên phân tích của Aberdeen cho biết, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang ngày càng thất vọng vì không thể tìm kiếm và giữ chân được nhân tài, và họ đang chuyển sang các RPOs để tìm kiếm sự giúp đỡ. Họ coi các nhà cung cấp này như một giải pháp khả thi để giúp họ tìm ra những gì họ đang làm sai. “Điều đó mang đến cho các RPO một lợi thế cạnh tranh.”
Nó cũng giúp họ mở rộng định vị giá trị nhận biết của họ. Trong đó RPO từng là một giải pháp chuyên biệt, hoặc thậm chí là giải pháp cuối cùng, nghiên cứu của Chertok cho thấy nhiều công ty đang tìm đến sự trợ giúp của RPOs sớm hơn bởi họ có suy nghĩ mang tính chiến lược hơn về việc thu hút nhân tài.
Jeanne MacDonald, chủ tịch các giải pháp RPO toàn cầu tại Korn Ferry, đã đồng ý như vậy. “Nó đã từng là ‘Đây là bản mô tả công việc, hãy tìm đúng người’ “, cô nói.
Nhưng bây giờ các khách hàng đang tìm đến RPO để được tư vấn về cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng, tiếp thị công ty và kết nối các chiến lược tuyển dụng với các mục tiêu phát triển nguồn lực rộng hơn, cô nói. “Nó đang trở nên có tính chiến lược hơn nhiều”.
Các chỉ số hiệu suất dài hạn
Các RPOs vẫn vùng vẫy với việc tiếp cận được đúng các bên liên quan để trình bày định vị giá trị chiến lược này. Chertok lưu ý rằng các RPOs thường làm việc với các nhóm tuyển dụng hoặc nhóm thu hút nhân tài, những người mà vẫn theo dõi việc thu hút nhân tài thông qua các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) ngắn hạn, như số ngày cần thiết để tuyển một vị trí đang mở và chi phí tuyển dụng.
“Để thể hiện giá trị kinh doanh của mình, các RPOs cần phải kết nối những gì họ làm với chiến lược nhân sự và những gì doanh nghiệp đang cố gắng đạt được”, ông nói.
Để làm được điều đó, họ cần kết nối công việc của họ với các KPIs dài hạn, bao gồm việc giữ chân nhân tài, hiệu suất làm việc và giá trị kinh doanh mà các ứng viên của họ mang lại cho công ty. Các đo lường này cần nhiều thời gian hơn để thu thập, nhưng chúng kết nối các RPOs với chiến lược kinh doanh, ông nói.
Họ cũng cần phải cung cấp một bộ công cụ chiến lược hơn, Stacey Cadigan, đối tác của Information Services Group – một công ty nghiên cứu thị trường, cho biết. Khách hàng ngày nay mong đợi các RPOs cung cấp tư vấn trải nghiệm người dùng, tiếp thị tuyển dụng, trí tuệ doanh nghiệp, trực quan hóa dữ liệu và tư vấn về các nền tảng công nghệ cần thiết, cô nói. “Đây không còn là các dịch vụ giá trị gia tăng nữa. Chúng đã trở thành sự kỳ vọng.”
Điều đó thúc đẩy các nhà cung cấp RPOs đầu tư nhiều hơn vào các công cụ phân tích dữ liệu và tự động hóa, từ các chatbot đối thoại với ứng viên và sắp xếp lịch tự động, đến các dự báo về nhân lực và bảng điều khiển thể hiện các chỉ số hiệu suất và thu hút nhân tài đang diễn ra. Với những công cụ này, các RPO có thể vượt qua khỏi các tuyển dụng đơn lẻ để giúp các công ty tạo ra một lực lượng lao động bền vững hơn, Cadigan nói. “Ít chiến thuật đi và tăng tính chiến lược hơn.”
Một giải pháp nhân tài toàn diện
Các khoản đầu tư mà họ đang thực hiện vào công nghệ cũng đang giúp các RPOs mở rộng đề xuất của họ để phù hợp với nhiều dải ứng cử viên hơn, MacDonald nói. Trong năm ngoái, cô đã chứng kiến sự gia tăng các khách hàng sử dụng các RPOs để tuyển các vị trí cấp thấp, bao gồm nhân viên văn thư, bán lẻ và công nghiệp nhẹ.
“Trong lịch sử, đó là một lĩnh vực khó khăn đối với các RPO vì con người đã thực hiện tất cả các hoạt động tuyển dụng,” cô nói. Nhưng sự phát triển của các công cụ tìm kiếm thông minh, chatbots, các mô phỏng tái hiện ngày-trong-đời và các hệ thống tự động khác đã giảm bớt gánh nặng của con người, giải phóng các nhà tuyển dụng RPO tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ. Ví dụ, gần đây, Korn Ferry đã tung ra chương trình chat Juno, một chatbot tuyển dụng giao tiếp với các ứng viên và giúp đặt các cuộc phỏng vấn và trả lời các câu hỏi. MacDonald cho biết giao diện thực tế tới mức nhiều ứng viên mong đợi được gặp Juno khi họ đến phỏng vấn. “Họ nghĩ rằng cô ấy là một con người.”
Công nghệ đang làm cho các RPOs trở nên cạnh tranh hơn với các công ty tuyển dụng truyền thống. Dù vậy, với tất cả các công nghệ, các RPOs phải chứng minh các công cụ này tăng thêm giá trị chiến lược cho doanh nghiệp và không chỉ là công cụ để dùng cho vui. Mấu chốt ở đây đó là làm việc với khách hàng như một cố vấn và người giải quyết vấn đề.
“Bạn không thể chỉ báo cáo rằng bạn không đạt được một KPI, bạn phải đào sâu tìm hiểu những gì đã xảy ra và làm thế nào để giải quyết nó”, MacDonald nói.
Đó là cách mà các RPOs thể hiện giá trị và chứng minh rằng họ có thể là đối tác chiến lược cho doanh nghiệp.
Lược dịch bởi TRAMTUYEN.VN