Bạn có biết rằng bạn là một phần của Thời đại Vàng của Tuyển dụng?

Bài viết chuyên sâu này được viết nhằm kích thích suy nghĩ của bạn về sự tiến bộ to lớn mà nghề tuyển dụng đã làm được.

Ít người trong giới tuyển dụng nhận ra rằng chúng ta đang trải qua Thời đại vàng của tuyển dụng. Đúng vậy, ở mức độ tinh tế cao nhất trong lịch sử lâu dài của chúng ta. Tôi đi đến kết luận này bởi vì như là một phần bổn phận chúng tôi, các giáo sư được khuyến nghị bước lùi lại và có được một cái nhìn lớn và dài hạn. Bằng cách sử dụng tiêu chí khách quan, tôi thấy rằng nghề tuyển dụng hiện nay đã đạt đến đỉnh cao nhất của nó trong nhiều thế kỷ tồn tại của mình. Trong nghiên cứu của mình, tôi thấy rõ rằng đã có chỉ có hai đỉnh điểm đáng chú ý trong tuyển dụng trong 100 năm qua. Đó là điểm bùng nổ tuyển dụng năm 1946 sau chiến tranh và năm 1999 “cuộc chiến nhân tài”. Tuy nhiên, những đỉnh điểm đó trước đây nhạt hơn so với đỉnh điểm mà chúng ta hiện đã đạt đến.

“Đỉnh cao” của ngày hôm nay được định nghĩa như là thời điểm khi tuyển dụng đạt đến mức độ quan tâm cao nhất của việc điều hành. Chúng ta đang nhận được sự quan tâm tối đa một phần vì kỷ lục thất nghiệp thấp và tình trạng thiếu hụt về kỹ năng. Sự tín nhiệm của chúng ta với các giám đốc điều hành cũng ở mức cao kỷ lục cao bởi vì chúng ta cuối cùng đang thực hiện một sự chuyển đổi sang hướng tiếp cận khách quan định hướng bởi chỉ số và dữ liệu hướng kinh doanh hơn. Tất nhiên, khả năng của chúng ta ở mức cao mọi thời đại. Hầu như mọi viễn cảnh giờ đều có thể được tìm thấy ở đâu đó trên Internet. Hiện có sự thừa mứa các công cụ tuyển dụng mới mà có thể làm những việc mà ngay cả thập kỷ trước cũng không nghe được.

Là không đủ nếu chỉ để nhận ra đỉnh cao này. Tất cả chúng ta nên tự hào và cũng ăn mừng điểm mốc này như là một thành tựu đáng chú ý! Đồng thời, hãy cẩn trọng để không đứng yên; sử dụng đỉnh cao này như là một điểm khởi động cho những điều thậm chí lớn hơn và tốt hơn.

Một số cũng sẽ gọi đây là một điểm uốn, một thông điệp cảnh báo rằng chúng ta có thể ở một điểm mà toàn bộ ngành công nghiệp có thể bắt đầu một sự xoay trục triệt để. Tôi đã phát hiện ra rằng có rất nhiều yếu tố khách dùng để biện minh cho việc gọi thời kỳ điểm quan trọng này “Thời kỳ vàng của tuyển dụng”. Dưới đây là một số trong những yếu tố rất quan trọng đó.

  • Tác động cao nhất – bây giờ chúng ta biết rằng việc tuyển dụng có tác động tới kinh doanh cao nhất trong tất cả các chương trình chức năng của nhân sự. Ngoài ra, bây giờ chúng tôi có dữ liệu cho thấy các tác động kinh doanh to lớn của cả việc tuyển dụng tiêu chuẩn và tuyển dụng đa dạng hóa (diversity recruiting). Và điều này có nghĩa là không có thời điểm nào trong lịch sử của chúng ta, chúng ta có tình huống kinh doanh nào mạnh hơn.
  • Một trọng tâm điều hành – một khảo sát năm 2019 với CEOs đã xếp thu hút nhân tài là thách thức kinh doanh số một trong nội bộ. Thu hút nhân tài ở vị trí cao nhất trong tư duy điều hành. Bởi sự chú ý này, nhiều tập đoàn hiện đang nhận được ngân sách tuyển dụng kỷ lục.
  • Một kỷ lục về nhu cầu nhân tài – với nhiều năm tăng trưởng việc làm ổn định và kỷ lục về tỷ lệ thất nghiệp thấp, nhu cầu về nhân tài hiện ở các cấp độ kỷ lục. Điều đó có nghĩa là gần như đầy đủ việc làm cho các tuyển trạch viên và không có sa thải.
  • Một sự chuyển dịch sang hướng tiếp cận dựa trên dữ liệu theo kiểu kinh doanh hơn – sau một lịch sử lâu dài chủ yếu được định hướng bởi trực giác, cuối cùng việc tuyển dụng (ít nhất là tại các công ty lớn) đang chuyển dịch sang hướng tiếp cận hơi hướng kinh doanh, khoa học dữ liệu hơn. Tuyển dụng bây giờ tự thuê các nhà khoa học dữ liệu cho riêng mình. Bảng điều hành của tuyển dụng cuối cùng đã trở thành phổ biến.
  • Việc công nhận tầm quan trọng của một thương hiệu tuyển dụng — sau nhiều thập kỷ vật lộn biện minh cho giá trị trong kinh doanh của mình, thương hiệu tuyển dụng hiện nay được nhìn nhận là một yếu tố quan trọng trong cả kinh doanh và tuyển dụng thành công. Thương hiệu tuyển dụng hiện nay còn quan trọng hơn với sự gia tăng của các trang đánh giá nhà tuyển dụng như Glassdoor và Indeed.
  • Tuyển dụng toàn cầu đích thực – như là kết quả của toàn cầu hóa và làm việc từ xa, lần đầu tiên trong lịch sử, ngay cả các công ty cỡ vừa cũng tuyển dụng ứng viên quanh thế giới một cách đúng nghĩa. Và điều đó có nghĩa là tại các công ty lớn, tìm nguồn ứng viên và tuyển dụng không còn có thể tập trung ở nước nhà nữa.
  • Một sự dư thừa của các công cụ mới và đang nổi – đây chắc chắn là thập kỷ tốt nhất cho việc tạo ra các công cụ tuyển dụng sáng tạo. Điều này bao gồm các công cụ mở rộng bao giờ hết trong phương tiện truyền thông xã hội, video, nhắn tin, bảng tin tuyển dụng toàn cầu thật sự, công cụ tìm kiếm tinh vi hơn, xác minh thông tin ứng viên mở rộng, và cơ sở dữ liệu kỳ vọng chuyên nghiệp như LinkedIn. Và lần đầu tiên, các công cụ dự báo đang nổi lên và các doanh nghiệp như Nestlé Purina đã chứng minh giá trị của việc phát triển các phễu/đường cấp tuyển dụng (recruiting pipeline) và cộng đồng nhân tài. Nghề nghiệp của chúng ta bây giờ có các công cụ tự động mới nổi như chatbots, và chúng ta đang phát triển các nâng cấp học máy (machine learning) như là một phần của gần như mọi quy trình tuyển dụng. Chúng ta cũng có một số lượng lớn các nhà cung cấp mới, bao gồm một số tuyệt vời mà đã phá vỡ các lĩnh vực sơ khởi (có thể đề cập một số tên như Entelo, Textio, Visier, và HireVue…).
  • Hiệp hội chuyên nghiệp của chính chúng ta – một lần nữa, chúng ta có các hiệp hội chuyên môn chuyên trách của chính chúng ta để chỉ dẫn tương lai của nghề thu hút nhân tài (Talent Acquisition).
  • Một sự dồi dào các nguồn thông tin – với sự phát triển của Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, bây giờ chúng ta dư thừa các nguồn thông tin mà phần lớn là miễn phí dành riêng cho việc thu hút nhân tài. Chúng bao trùm hầu như mọi kênh thông tin bao gồm các bài viết, blogs, hội thảo trực tuyến (webinars), sách điện tử, các hội nghị, và các video. Tất cả được xây dựng trên nền móng tạo bởi ERE.net
    – Hiện nay chúng ta có một lực lượng nòng cốt các nhà viễn kiến – bên cạnh các nhà viễn kiến đang trưởng thành một cách đáng kinh ngạc như John vlastelica, Jason Warner, Shally Steckerl, Tim Sackett, Jim D’Amico và Arie Ball, chúng ta cũng may mắn vẫn có sự đóng góp không ngừng nghỉ của các nhà viễn kiến lão thành như Kevin Wheeler, Gerry Crispin, Lou Adler, Michael mcneal, và Chris Forman.

Tuyển dụng vẫn còn đó một chặng đường để đi

  • Dù có sự tiến bộ tuyệt vời của nghành, tuyển dụng vẫn còn những điểm yếu nhức nhối trong hai khía cạnh quan trọng. Một khía cạnh chính là đo lường hiệu quả công việc của nhân viên mới tuyển (hay chất lượng tuyển dụng). Có một số cách đơn giản để đo lường chất lượng của tuyển dụng (bao gồm cả câu hỏi bạn-sẽ-tái-tuyển). Nhưng hầu hết các tổ chức vẫn tìm thấy một tỉ các lý do để không đo lường chỉ số quan trọng này.
  • Khía cạnh thứ hai mà cầu xin việc nâng cấp là lập kế hoạch nguồn lực. Thật không may, chỉ vài tuyển dụng viên lập bản kế hoạch rất cơ bản là số lượng tuyển dụng một năm. Trong thế giới VUCA thay đổi nhanh chóng của chúng ta, nếu các tổ chức để có được “kỹ năng tương lai” cần thiết, thì điều cốt yếu là họ mở rộng tầm nhìn tuyển dụng của họ. Điều đó đặc biệt đúng nếu họ mong đợi nắm bắt được nhiều hơn chia sẻ nhân tài của họ về công nghệ, dữ liệu, an ninh mạng, Machine Learning/AI, và máy tính lượng tử.
  • Khía cạnh thứ ba mà vẫn cần cải thiện đáng kể là dự đoán một cách chính xác tỷ lệ thành công và quỹ đạo sự nghiệp của nhân viên mới. Nếu là để tối đa hóa đóng góp kinh doanh của chúng ta, chúng ta phải tinh chỉnh khả năng dự báo sự thành công của nhân viên mới vượt quá sáu tháng đầu tiên của họ.
    Cuối cùng, chúng ta cần phải giảm thiểu những sai lầm lính mới bằng cách thêm các tiêu chuẩn tối thiểu cho tuyển dụng của công ty vào lĩnh vực tuyển dụng. Có lẽ đó bao gồm một chứng chỉ trong thu hút nhân tài (TA) và một văn bằng trong kinh doanh.

Lời cuối

Tuyển dụng không cô đơn trong việc đạt đỉnh của nó. Hiện nay, xã hội của chúng ta cũng đang trải qua thời đại vàng của vài thứ có thể kể tên như streaming, trí tuệ nhân tạo, và dịch vụ lái xe ngang hàng (peer-to-peer). Những người đã bước vào nghề tuyển dụng trong vài năm qua nên nhận ra rằng họ là một phần của một cái gì đó đặc biệt. Sau khi trở thành một phần của nghề tuyển dụng trong hơn bốn thập kỷ, và sử dụng tiêu chí khách quan, tôi thấy rằng chúng ta tất cả là may mắn được là các chuyên gia trong thời đại vàng của tuyển dụng.

 

Lược dịch bởi TRAMTUYEN.VN