9 BÀI HỌC TUYỂN DỤNG ĐẾN TỪ ÔNG GIÀ NOEL

Giáng sinh có thể là khoảng thời gian khá chậm chạp đối với các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tận dụng khoảng thời gian này để tìm hiểu và cải thiện quy trình tuyển dụng sao cho hiệu quả hơn. Vậy tại sao chúng ta không dành thời gian để học hỏi một vài bài học tuyển dụng đến từ ông già Noel?

Có thể bạn không tin, nhưng ông già Noel được cho là một nhân vật có thương hiệu tích cực nhất trên thế giới. Đây là một bài viết ngắn, vì vậy hãy dành ra một chút thời gian để xem xét 9 lời khuyên hữu ích đến từ người “đàn ông mập mạp” với một hình ảnh thương hiệu gần như hoàn hảo.

  1. Ông già Noel biết chính xác mọi người muốn gì, và ông ấy đáp ứng được những nhu cầu của họ. Rõ ràng, giống như ông già Noel, bạn không thể làm cho các ứng viên của bạn hài lòng nếu bạn không xác định chính xác được những gì họ muốn trong công việc. Và trong tuyển dụng, điều đó có nghĩa là bạn phải đặt ứng viên làm trung tâm và yêu cầu các ứng viên hàng đầu của bạn liệt kê các tiêu chí mà họ mong muốn trong công việc. Bạn cần phải biết chính xác những gì cần làm để khiến ứng viên chấp nhận lời mời làm việc, cũng như điều chỉnh cách thuyết phục và đề nghị cuối cùng của bạn sao cho phù hợp với yêu cầu của ứng viên.
  2. Thu hút và giữ chân nhân viên dựa trên tác động của công việc. Ông già Noel biết cách giữ chân những nhân viên yêu tinh của mình, những người đã ở bên và giúp đỡ ông già Noel trong nhiều thập kỷ. Ông già Noel cũng biết (và tất cả các nhà tuyển dụng nên biết) rằng thường thì yếu tố thu hút và giữ chân số 1 đối với các ứng viên yêu tinh là họ cần phải biết rằng công việc của họ tạo nên sự khác biệt. Các nhà tuyển dụng cần học cách thuyết phục ứng viên về những tác động của công việc của họ, điều đó có nghĩa là trong quá trình phỏng vấn, các nhà tuyển dụng cần tìm ra cách để các ứng viên của họ nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm những tác động thú vị đó.
  3. Khiến cho nhân viên của bạn trở nên hạnh phúc. Các nhân viên yêu tinh của ông già Noel thường không được trả lương quá cao, thế nhưng họ có thể dành cả năm để cống hiến cho cộng đồng. Vì vậy, nếu bạn là một nhà lãnh đạo tuyển dụng, tại sao không cho những nhân viên tuyển dụng của bạn một chút thời gian rảnh để thực hiện các công việc tình nguyện và đóng góp cho cộng đồng của họ. Điều này sẽ không chỉ giúp ích cho cộng đồng, khiến cho các nhà tuyển dụng cảm thấy tốt hơn mà còn giúp xây dựng lòng trung thành và nâng cao khả năng giữ chân ứng viên.
  4. Ông già Noel biết giữ lời hứa và luôn hoàn thành công việc đúng thời hạn. Ông già Noel là một người luôn tuân thủ đúng quy tắc, giữ lời hứa và hoàn thành công công việc đúng thời hạn cho dù khối lượng công việc có nhiều như thế nào. Các nhà tuyển dụng cần phải nhận ra rằng các ứng viên nhìn nhận quy trình tuyển dụng như một tấm gương phản chiếu và thể hiện văn hoá của công ty. Việc nhà tuyển dụng vi phạm quy tắc khiến cho các ứng viên tin rằng điều này sẽ tiếp tục tái diễn nếu họ làm việc cho bạn. Do đó, nhà tuyển dụng cần học tập sự hữu ích, sự chính xác và nụ cười của ông già Noel bởi đó là những nhân tố giúp xây dựng mối quan hệ khiến các ứng viên tin tưởng bạn.
  5. Hiểu được giá trị của những câu chuyện giúp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Có rất nhiều nhân vật tượng trưng cho những ngày lễ lớn. Nhưng rõ ràng, ông già Noel là hình tượng cho ngày lễ nổi tiếng nhất và được yêu thích nhất. Một trong những lí do chính khiến ông già Noel được yêu thích như vậy là bởi những bài hát, câu chuyện nổi tiếng, quen thuộc luôn thể hiện hình ảnh một ông già Noel vui vẻ, tốt bụng, luôn mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc đến cho mọi người. Những câu chuyện luôn là công cụ giúp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và hiệu quả nhất. Bằng cách xây dựng một kho tàng lưu trữ các câu chuyện, các nhà tuyển dụng có thể giúp công ty hoặc tổ chức của mình có một thương hiệu mạnh mẽ. Những câu chuyện không chỉ có tác dụng giữ chân nhân viên, giới thiệu ứng viên mà còn là công cụ để các nhà tuyển dụng và nhà quản lý sử dụng để thuyết phục ứng viên trong khi tuyển dụng.
  6. Tìm kiếm những ứng viên có khả năng độc đáo và đa dạng. Rõ ràng, ông già Noel là một người quản lý luôn đề cao tinh thần đồng đội bởi ông hoàn thành công việc của mình dựa trên tinh thần đồng đội của những nhân viên yêu tinh và những chú tuần lộc. Tuy nhiên, ông cũng nhận thức được giá trị của những ứng viên có khả năng đặc biệt. Vì vậy, ông đã lựa chọn chú tuần lộc Rudolph và sử dụng chiếc mũi đỏ đặc biệt của chú để soi đường cho mọi người trong đêm Giáng sinh đầy bão tuyết và sương mù. Những nhà tuyển dụng thông minh luôn nhận ra giá trị đặc biệt của những thành viên trong nhóm và từ đó thiết kế những quy trình tuyển dụng dựa trên dữ liệu để giúp cho công ty tuyển được những ứng viên xuất sắc với năng lực độc đáo và đa dạng.
  7. Những nhân viên có kết quả tốt nên được khen thưởng một cách xứng đáng. Ông già Noel luôn nhận được sữa và bánh quy như một phần thưởng tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng cho sự cố gắng của mình. Tuy nhiên, hầu hết các nhà tuyển dụng doanh nghiệp không nhận được tiền thưởng dựa trên hiệu suất trong khoảng thời gian cuối năm trong khi các Executive Search và nhân viên trong các công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng đều nhận được phần thưởng hay ưu đãi xứng đáng. Vì vậy, có lẽ đã đến lúc các nhà quản trị doanh nghiệp cần nhận ra giá trị của việc khen thưởng xứng đáng đối với những nhân viên có năng lực và đạt hiệu quả cao trong công việc.
  8. Phát triển và sử dụng các danh mục. Bởi vì công việc của ông già Noel đòi hỏi sự chính xác, nhất quấn và nhanh chóng, vì vậy, ông luôn lập một danh sách cụ thể và kiểm tra lại ít nhất 2 lần. Các đơn giản và nhanh nhất mà các nhà tuyển dụng có thể cải thiện công việc tuyển dụng là sử dụng các danh sách. Đây là một việc làm vô cùng quan trọng bởi việc sử dụng danh sách không chỉ nhắc nhở nhà tuyển dụng về các sai lầm phổ biến trong quy trình tuyển dụng mà còn buộc họ phải sử dụng các tiêu chí đánh giá hợp lệ và khách quan. Các nhà tuyển dụng nên chuẩn bị các danh sách để sàng lọc hồ sơ, đánh giá phỏng vấn, tin nhắn CRM và quá trình trải nghiệm ứng viên. Để cải thiện quy trình tuyển dụng, đừng chỉ dựa vào trí nhớ và trực giác, thay vào đó hãy sử dụng các danh sách để kiểm tra và đảm bảo mọi quy trình đều diễn ra một cách chính xác và nhanh chóng.
  9. Tuyển dụng trên quy mô toàn cầu. Tất cả những đứa trẻ đều kì vọng và mong đợi nhận được những món quà của ông già Noel bất kể chúng sống ở nơi nào trên thế giới. Trong thế giới thế giới thương mại siêu kết nối như hiện nay, ngay cả các tổ chức với quy mô vừa cũng cần phải tuyển dụng nhân viên trên quy mô toàn cầu. Vì vậy, các nhà tuyển dụng cần có khả năng tìm kiếm, đánh giá và thuyết phục ứng viên cho dù họ sống ở đâu. Điều đó đòi hỏi một chiến lược “một mô hình không giới hạn” để phù hợp với mọi quốc gia trên thế giới, đồng thời đảm bảo yêu cầu tuyển dụng riêng của từng địa phương.