Giới thiệu ứng viên nội bộ đã trở thành một trong những phương pháp hiệu quả và được sử dụng nhiều nhất trong việc tìm kiếm nhân tài. Chương trình giới thiệu ứng viên nội bộ là cách tốt nhất để các nhà tuyển dụng cải thiện các số liệu tuyển dụng như chi phí tuyển dụng, chất lượng tuyển dụng và tỷ lệ giữ chân nhân viên. Vậy, “Giới thiệu ứng viên nội bộ” là gì và làm thế nào để thực hiện phương pháp đó một cách chuyên nghiệp nhất?
Trước khi tìm hiểu sâu hơn về phương pháp Giới thiệu ứng viên, đừng quên tải Hướng dẫn tìm kiếm ứng viên chất lượng cao của chúng tôi.
Định nghĩa về phương pháp “Giới thiệu ứng viên”
Giới thiệu ứng viên nội bộ là một phương pháp tìm kiếm các ứng cử viên thông qua sự giới thiệu của nhân viên nội bộ.
Theo định nghĩa, giới thiệu ứng viên nội bộ là một chương trình mà các tổ chức và công ty sử dụng để tìm nhân tài bằng cách yêu cầu nhân viên hiện tại của họ giới thiệu ứng viên mà họ quen biết.
Đổi lại, các công ty sẽ cung cấp cho nhân viên của họ những phần thưởng khác nhau cho việc giới thiệu ứng viên.
Tầm quan trọng của việc giới thiệu ứng viên nội bộ
Cách mà các công ty và doanh nghiệp tuyển dụng đã thay đổi so với trước kia.
Các ứng viên hiện nay đã có nhiều quyền lợi hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm so với một vài năm trước đây.
Theo nghiên cứu và theo kinh nghiệm của các nhà tuyển dụng cùng các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự, thị trường việc làm hiện nay được thúc đẩy 90% bởi ứng viên. Điều đó có nghĩa là bạn không phải là người lựa chọn ứng viên mà ứng viên là người lựa chọn bạn.
Do đó, việc tìm kiếm và tuyển dụng ứng viên phù hợp, đặc biệt là những ứng viên với kỹ năng cần thiết, đã trở thành một công việc cực kỳ khó khăn, đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí.
Để giải quyết các vấn đề đó, các nhà tuyển dụng hiện đại đã bắt đầu sử dụng nhân viên hiện tại của họ trong quá trình tuyển dụng. Các chương trình giới thiệu ứng viên nội bộ đã sớm trở thành một trong những phương pháp hiệu quả và được sử dụng nhiều nhất để tìm kiếm ứng viên phù hợp.
Những lợi ích của phương pháp giới thiệu ứng viên nội bộ
1. Giới thiệu ứng viên nội bộ cải thiện chất lượng tuyển dụng
Các nhân viên hiện tại của bạn đã có kinh nghiệm và hiểu biết về văn hoá, sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, điều đó có nghĩa là họ có thể dễ dàng giới thiệu những ứng viên phù hợp nhất với văn hoá của công ty của bạn.
Ngoài ra, đây cũng là một cách tuyệt vời (và có thể là cách duy nhất) để tiếp cận các ứng viên thụ động. Những ứng viên sáng giá nhất là những người tìm việc thụ động, do đó việc tiếp cận được họ có thể cải thiện đáng kể chất lượng tuyển dụng.
2. Giới thiệu ứng viên nội bộ gia tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên
Tỷ lệ giữ chân nhân viên có quan hệ mật thiết đến chất lượng tuyển dụng. Chất lượng tuyển dụng càng tốt thì tỷ lệ giữ chân nhân viên càng cao. Việc lựa chọn những ứng viên phù hợp với văn hoá doanh nghiệp rất quan trọng bởi những ứng viên này thường có xu hướng gắn bó lâu hơn với công ty.
Nếu bạn thuê một nhân viên không phù hợp, họ sẽ sớm rời khỏi công ty của bạn để tìm kiếm những nơi khác phù hợp với họ hơn. Các ứng viên đến từ các nguồn tuyển dụng khác như các bảng tin việc làm không biết về công ty của bạn nhiều như các ứng viên quen biết với nhân viên hiện tại của bạn.
3. Giới thiệu ứng viên nội bộ tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng
Việc nhận được những lời giới thiệu ứng viên đến từ nhân viên của bạn đồng nghĩa với việc bạn có thể dễ dàng liên hệ trực tiếp với họ và đưa ra lời mời tham gia phỏng vấn. Với phương pháp này, bạn không cần phải mất thời gian tìm kiếm ứng viên, chờ đợi họ nộp CV hay sàng lọc hồ sơ để chọn ra những ứng viên tiềm năng mà chỉ cần liên lạc, phỏng vấn và đưa ra quyết định.
Do thời gian tuyển dụng ngắn hơn nên chi phí tuyển dụng cũng được cắt giảm. Bạn sẽ cần ít thời gian hơn để lấp đầy một vị trí trống, và điều này sẽ khiến cho chiến lược tuyển dụng của bạn trở nên hiệu quả hơn.
4. Giới thiệu ứng viên nội bộ củng cố thương hiệu nhà tuyển dụng
Khi nhân viên của bạn muốn giới thiệu ai đó cho một vị trí mở, họ sẽ nói chuyện với những ứng viên đó trước.
Những người tìm việc thường có xu hướng tin vào lời nói của nhân viên nhiều hơn là lời nói của giám đốc hoặc lời nói đến từ các thương hiệu doanh nghiệp, do đó đây là một cách tuyệt vời để phát triển chiến lược thương hiệu tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân tài cho những vị trí mở của của công ty bạn trong tương lai.
Các công cụ giới thiệu ứng viên nội bộ
Các tính năng của một phần phềm tiếp thị tuyển dụng cung cấp giải pháp để xây dựng và phát triển các chương trình giới thiệu ứng viên một cách tự động và hợp lý hơn. Với các công cụ này, bạn có thể tổ chức, sắp xếp lại các hoạt động giới thiệu ứng viên nội bộ và khiến cho chiến lược tuyển dụng của bạn trở nên hiệu quả hơn.
Từ đồng nghĩa với giới thiệu ứng viên nội bộ
Giới thiệu ứng viên nội bộ còn được gọi là:
- Chương trình giới thiệu ứng viên nội bộ
- Các chương trình giới thiệu ứng viên nội bộ
- Chương trình giới thiệu việc làm
- Tuyển dụng giới thiệu